11.28.2556

สัปดาห์ที่ 4

วันที่ 28 พฤศจิกายน  2556


บันทึกการเรียนการสอนภายในชั้นเรียน
            -  อาจารย์บรรยายเนื้อหา เรื่องประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยในสัปดาห์นี้บรรยายถึงเด็กที่มีความบกพร่องดังนี้
     ❥เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ( Children With Behauioral and Emotional.)
     ❥เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้  (Children with learning disabilities.)
     ❥เด็กออทิสติก (Children with Autism.)
     ❥เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps.)
สรุปเป็นองค์ความรู้ได้ดังนี้ 


-  หลังจากที่บรรยายเนื้อหาจบ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาดู VDO   เรื่อง ผลิบานผ่านมือครู : เราคือครอบครัวเดียวกัน  ผศ.กานดา โต๊ะถม , คุณครูขวัญดาว การะหงษ์ ศูนย์การศึกษาพิเศษ รร.สาธิตละอออุทิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต  พร้อมสรุปเป็นองค์ความรู้ที่ได้รับ


              - นอกเหนือจากกระบวนการช่วยเหลือ พัฒนา ฟื้นฟู พัฒนาการด้านต่าง ๆ ของเด็กที่ศูนย์การศึกษาพิเศษในโรงเรียนมี­หน้าที่ดูแลโดยตรงแล้ว แต่ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมย่อมมาจากความร่วมมมือจากครอบครัวเป็นสำคัญ รร.สาธิตละอออุทิศฯ จึงมุ่งทำงานประสานกับครอบครัวอย่างเข้มแข็ง ต่อเนื่อง มีเป้าหมายของการทำงานคือ โรงเรียน และครอบครัวคือทีมเดียวกัน รางวัลที่เป็นรูปธรรมที่สุดคือพัฒนาการของ­เด็ก

สะท้อนผลการเรียน


            - เด็กที่มีความบกพร่องนั้นจำเป็นจะต้องได้รับการดูแลและช่วยเหลืออย่างถูกวิธี
            - การส่งเสริมพัฒนาการของเด็กที่มีความบกพร่องนั้นอาจจะเป็นเรื่องที่ยาก ใช้เวลา แต่ก็สามารถที่จะส่งเสริมและพัฒนาได้ ดังนั้นจึงควรที่จะมีความอดทนและความรักให้กับเด็ก
            - สาเหตุในการที่ทำให้เกิดความบกพร่องนั้นมีหลายสาเหตุ ทั้งทางพันธุ์กรรม สภาพแวดล้อมขณะตั้งครรภ์  สารเคมี ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น